"Ông vua" ảnh nude lập dị


Photo: helmut-newton-ong-vua-anh-nude-lap-di

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị

"Ông vua" ảnh nude lập dị Helmut Newton đã phá bỏ hoàn toàn những lề thói của thể loại ảnh thời trang và khỏa thân. Ảnh của ông phản ánh một thế giới xù xì, bấp bênh, khiêu khích, ám ảnh và khiêu dâm.

Helmut Newton được công nhận là kẻ tiên phong trong việc làm rung chuyển nền nhiếp ảnh thời trang, biến đổi mọi thói quen của những tư thế tạo dáng cân bằng, thay vào đó là những tư thế khiêu khích đầy cám dỗ, khuấy động một cuộc cách mạng tình dục trong lĩnh vực này. Hợp tác chính với Vogue, Harper Bazaar và thậm chí cả Playboy, cái nhìn gần như tọc mạch một cách hiếm có của ông nắm bắt được tất cả những bản chất ẩn dưới cái đẹp, sự hài hước, nhục dục và cả sự tàn bạo, xa hoa và quyền lực của thế giới thời trang.

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 1
Một bức ảnh rất nổi tiếng của Helmut Newton, chụp năm 1983
Sơ lược tiểu sử

Helmut Newton (31/10/1920 - 23/01/2004) là một nhiếp ảnh gia người Úc gốc Đức, sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Berlin vào tháng 10 năm 1920. Helmut Newton sở hữu chiếc máy ảnh đầu tiên từ năm 12 tuổi và ngay lập tức có hứng thú với nhiếp ảnh. 16 tuổi, Helmut đã làm việc cho Yva - một nhiếp ảnh gia người Đức. Tháng 12/1938, Helmut rời Đức và dự định đến Trung Quốc, nhưng sau đó quyết định ở lại Singapore và chụp ảnh cho tờ nhật báo Anh ngữ Straits Times. Gần 2 năm sau, Helmut bị gửi sang Úc. Tại đây, vào năm 1948, ông kết hôn với June Browne - diễn viên người Úc và sau này trở thành một nhiếp ảnh gia nổi tiếng với nghệ danh Alice Springs. 

Helmut bắt đầu chụp ảnh thời trang từ 1946, khi ông dựng một studio ở Melbourne và chụp thể loại này một vài năm trong thời hậu chiến. Sự nghiệp khởi sắc khi Helmut được ủy quyền minh họa thời trang cho tạp chí Vogue danh tiếng xuất bản vào tháng 2/1956. Và rồi Helmut nhận được hợp đồng 12 tháng với tạp chí Vogue Anh Quốc và chuyển đến London vào tháng 2/1957.

Helmut Newton định cư ở Paris từ 1961, tiếp tục sự nghiệp nhiếp ảnh thời trang cho VogueHarper's Bazaar của Pháp. Phong cách riêng bắt đầu rõ rệt trong giai đoạn này, đặc biệt sau khi ra mắt series ảnh "Big Nudes" năm 1980 đánh dấu phong cách đô thị, khêu gợi và có phần khiêu dâm của ông, được củng cố thêm nhiều kỹ năng tuyệt vời.

Helmut mất vào năm 2004 khi ông lái chiếc Cadillac màu trắng rời khách sạn Chateau Marmont ở Hollywood, ông mất tay lái và đâm vào bức tường bê tông. 

Con người 
   
Helmut là một người phức tạp. Ông khăng khăng phủ nhận mình là người tài trí. Rất dễ nhận ra thói quen mỉa mai, thích thú những trò ranh mãnh, và sự lãnh đạm thể hiện trong công việc của ông. Ông quan tâm nhiều đến số phận Mỹ, những sự kỳ lạ, khác thường có phần kỳ quặc; những thứ buồn cười mà ít ai để ý. Ông luôn mang theo chiếc kính một mắt, thuốc lá, cặp núm vú cao su hỏng đựng trong túi máy ảnh. Cuộc sống riêng tư của ông khác xa so với con người trong công việc. "Nếu tôi cũng sống như cái con người trong những bức ảnh của tôi, thế thì tức là tôi đã chết từ lâu rồi. Tôi sống một cuộc sống thầm lặng.", Helmut đã nói như thế về bản thân mình.

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 2
Helmut Newton - nhiếp ảnh gia thời trang gắn liền tên tuổi với những bức ảnh khỏa thân đầy khiêu khích
Mặc dù là nô lệ của trí tưởng tượng, Helmut lại khẳng định những bức ảnh của mình luôn mang tính thực tế. Ông bị ảnh hưởng bởi phim noir, nghệ thuật phim ảnh mang tính hình thức (Expressionist cinema) và chủ nghĩa siêu thực. Nhiều nỗi ám ảnh của ông có nguồn gốc từ thời niên thiếu khi ông sống tại thủ đô tân tiến, suy đồi Berlin thời tiền chiến.

Quyền lực và tình dục, cái cách mà tình dục mang đến quyền lực, đó là những nỗi ám ảnh lớn nhất trong con người của Helmut. Ông ghét từ "yêu", bởi nó bị lạm dụng quá nhiều. Có thể vì thế mà không bao giờ ảnh của ông có vẻ dịu dàng, chúng luôn lạnh lẽo và đầy tính toán.

Helmut sống với người vợ trong 40 năm, June đồng thời là cộng sự của ông và họ không có con. Helmut luôn nhắc nhở June rằng: "Nhiếp ảnh luôn là tình yêu đầu tiên, bà chỉ là tình yêu thứ hai thôi."

Đặc tính trong công việc

"Ông vua lập dị", quả đúng với biệt danh nổi tiếng của ông, Helmut đã từng dàn dựng một cảnh bắt giữ khỏa thân, thiết lập một lối sống thượng lưu kiểu mới, trong đó những phụ nữ đẹp cao cấp được trang bị súng, còng tay, giày gót nhọn, vòng niềng răng, vớ và son môi màu đậm. Chứa đựng đam mê, phù phiếm và mang tính bạo dâm, bức ảnh của Helmut là một sắp đặt khiêu khích, vô cùng biểu cảm, hiện ra một cách sỗ sàng nhưng lại có vẻ được giấu giếm. Cứ như một cảnh khiêu dâm được nhìn trộm qua lỗ khóa của một cánh cửa đóng kín.

Helmut áp dụng những hoạt cảnh mang vẻ trầm tính, phẳng lặng của Norman Parkinson (1913-1990) - nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng, và phong cách minh họa tĩnh vật, biến chúng trở nên đương đại hơn, phản ánh hệ tư tưởng của thời đại. Thay vì dùng các cách sắp đặt có vẻ đoan trang kiểu như nhiều lá vàng, quần áo vải tuýt của Harris và găng tay trắng, Helmut đưa độc giả của Vogue đến với vương quốc của cocain, những cô đồng tính, cảnh tù tội, tính bạo dâm, thông dâm, tính tò mò bệnh hoạn, kẻ sát nhân, hành động khiêu dâm, mại dâm và trò three-some. 

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 3
Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 4

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 5
Helmut Newton nắm bắt thế giới đúng theo những gì ông nhìn thấy. Ông tin rằng nhiếp ảnh thời trang là hoàn hảo khi nó không có vẻ là bức ảnh thời trang. Tốt hơn là nó nên giống với một cảnh cắt ra từ bộ phim, một bức chân dung, ảnh lưu niệm hay thậm chí ảnh chụp lén. Nói cách khác, nó cứ là bất cứ cái gì miễn là không phải ảnh thời trang theo quy ước thông thường. Helmut khinh thường sự giả tạo. Vì thế ông không chịu nổi ánh đèn bóng loáng của studio hay những cô người mẫu gầy gò và phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều. Helmut tìm thấy vẻ đẹp trong những hiện thực thô ráp, nâng chúng lên đến sự hoàn hảo tuyệt đối, biến những cơ thể nữ thành một sinh vật đẹp như bức tượng thần thánh. Vì lý do đó, Helmut thích làm việc với những người mẫu ít tên tuổi và từ chối chụp trong studio. Ông bị hấp dẫn bởi những phụ nữ mạnh mẽ, và ông thường miêu tả họ như những người lưỡng tính.

Mang chất thơ đầy mê hoặc và ngang ngạnh, công việc của Helmut đã vượt ra khỏi khuôn khổ của lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang và được minh chứng qua thời gian. Phong cách quyết liệt, cấp tiến và đặc trưng của riêng Helmut qua hàng thập kỷ đã được công nhận rộng rãi như một hình ảnh thu nhỏ của nghệ thuật khỏa thân.

Cùng xem thêm những bức ảnh thời trang-khỏa thân đầy khiêu khích, có thể nói là khiêu dâm và đầy ám ảnh của Helmut Newton.

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 6
Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 7

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 8

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 9

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 10


Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 11

Helmut Newton - "Ông vua" ảnh nude lập dị 12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét