“Miễn phí”tiếp viên khi lần đầu đến quán
Tuấn Minh – một tay chơi tại đất Hà thành cho chúng tôi biết, tại Hà
Nội có rất nhiều quán karaoke, hầu như mỗi con phố có ít nhất hai quán,
chưa kể đến những con phố “mang tiếng” ăn chơi như Đê La Thành, Thái
Hà, Nguyễn Chí Thanh, Chùa Láng… thì con số ấy còn nhiều hơn gấp bội.
Và để “hút” khách đến, nhiều quán đã có những chiêu bài “độc đáo” nhằm
kéo khách quay lại quán nhiều lần tiếp theo.
Tiếp viên… phải học hát
Tại những phố là “thiên đường” của dân “nghiền” hát karaoke, nhiều
người nhận thấy rằng, có nhiều quán karaoke mọc san sát nhau nhưng
không phải quán nào cũng “hút” được khách. Có quán, khách chỉ vào một
lần và “một đi không trở lại”. Trong vai một thành viên của hội sành
điệu đi xả stress cuối tuần, tôi và một vài người bạn có điều kiện “mục
sở thị” những chiêu trò của một số quán karaoke trên đường Hoàng Quốc
Việt, Hà Nội.
Tại quán karaoke X.M., chúng tôi vừa dừng xe đã có hai người trông xe
hồ hởi chạy ra hướng dẫn đánh xe vào bãi. Với những quán karaoke ở
trong phố, có được bãi đỗ xe rộng để có thể để được ôtô và xe máy là
rất hiếm, vì thế, X.M. cũng được dân “sành hát” lựa chọn vì có “địa
thế” đẹp. Nhiều đại gia khi tiếp khách, thường rủ bạn bè tới quán này
vì có thể đỗ xe thoải mái mà không bị… tuýt còi.
Vì không gọi điện đặt phòng trước, nhưng chúng tôi may mắn chọn được
một phòng hát trên tầng 4 của quán. Mạnh – quản lý của quán bảo với
chúng tôi: “Ở Hà Nội, quán em là bậc nhất rồi anh ạ, cầu thang máy từ
tầng 1 đến tầng 6, quán được sửa sang mất gần 7 tỷ với hệ thống phòng
hát đẹp, đồng bộ, đảm bảo nhà bên cạnh cũng không nghe được bất kỳ
tiếng động nào. Vì chúng em dùng cách âm nhập khẩu, hệ thống loa, âm ly
hiện đại… nhiều khách vào lần đầu ngạc nhiên và rất thích, lần sau rủ
bạn bè đến đông…”.
Không gian mờ ảo của quán karaoke X.M.
Trong thời đại công nghệ số, những quán karaoke biết cách “chiều” khách
bằng những công nghệ hiện đại, khác với những quán karaoke “tầm tầm”
quán X.M. này không còn việc khách muốn nghe, hát bài nào thì ghi ra
giấy, đưa cho nhân viên trong quán bật lên từ phía ngoài phòng hát.
Quán này hiện đại ở chỗ, đã trang bị máy tính và âm ly, cộng với mã số
bài hát tự động, nếu khách muốn nghe bài nào, chỉ cần chỉ vào màn hình
cảm ứng, bấm đúng mã số là có thể cùng bạn bè hát hò, nhảy nhót mà
không cần chốc chốc lại đưa list bài hát cho nhân viên ở bên ngoài.
Thao tác hiện đại này không phải quán karaoke nào ở Hà Nội cũng có, thế
nên nhiều “khách sộp” muốn đến những quán karaoke kiểu này để… thử hát
và thử… công nghệ hiện đại.
Nhiều quán karaoke hiện đại còn trang bị dàn âm ly “nâng giọng”, máy
tính điểm “chuyên nghiệp” vì thế nhiều khách hát chênh và phô nhưng
được dàn âm ly “át” đi, khách nào có lỡ “hát không hay” cũng được máy
chấm đến… 100 điểm, nhiều khách muốn lấy le với bạn bè, chứng tỏ mình
hát cũng… không đến nỗi tệ, nên thường xuyên quay lại để… ra oai với
bạn bè.
Chúng tôi đang hát thì Mạnh mở cửa “nháy” mắt bảo với bạn tôi: “Các cậu có muốn người hát cùng không? Các em ở đây hát hay như ca sĩ, đảm bảo nghe là mê luôn”. Đang
muốn tìm hiểu về vấn đề này nên chúng tôi đồng ý, Mạnh vừa ra thì có
ba cô gái – là nhân viên của nhà hàng trang điểm lòe loẹt, ăn mặc gợi
cảm vào ngồi rót bia, và hát cùng chúng tôi.
Toàn – bạn tôi cho biết: “Đây là
những “chim mồi” của các quán karaoke, những em này chính là nguồn thu
nhập chính của quán, chứ khách hát có vài tiếng, thì thu tiền cũng
không nhiều đâu, cái chính là các em ấy… “mọi” tiền của khách mang về
cho chủ quán”.
Tại các quán karaoke như X.M. những tiếp viên của quán, trước khi làm
nghề được đào tạo một khóa học từ 5 – 7 ngày. Gọi là khóa… học hát,
nhưng thực chất họ chỉ học thuộc, biểu cảm một số bài về tình yêu,
những bài tình ca để “chiều” khách và hát cùng khách. Nguyên tắc làm
việc ở quán karaoke X.M. là “đào nữ” phải mặc váy cách đầu gối… 5cm trở
lên và phải mặc áo dây hở hang để… “hút” khách lần sau quay lại.
Hoa – tiếp viên “ôm” đang chờ khách tại quán karaoke D.A.
Biết hát tiếng Anh để… tiếp khách Tây
Tại quán karaoke D.A. trên phố Thái Hà, Hà Nội, Lưu Ly – một cô gái
trong nhóm hát “ôm” cho chúng tôi biết, để vào được quán karaoke “ôm”
này làm tiếp viên, cô đã phải nhờ chị họ “nói khó” với chủ quán. Do Ly ở
Hưng Yên, thường xuyên nói ngọng giữa “n” và “l” nên khi hát cô vẫn
còn tật ngọng ấy. Vào được 3 tháng, do thường xuyên “luyện thanh” và
hát cùng với khách nên Lưu Ly đã bớt ngọng, biết cách rót bia “chiều
chuộng” khách.
Trong phòng hát karaoke, chỉ còn ánh đèn mờ ảo, ai hát cứ hát, còn
những người “rảnh rỗi” khác đã bị những cô tiếp viên “kèm chặt” ngoài
việc liên tục bật gần hết thùng Heniken, các cô ấy “tiện tay” bóc hết
bim bim, bò khô, bánh kẹo ra bàn.
Những quý ông ngồi bên cạnh không biết vì “phê” bia hay nhạc mà mắt lim
dim, bàn tay di chuyển vào những chỗ nhạy cảm của mấy “đào” mà không
hay biết rằng, chính những chiêu dụ khách “ngọt” như thế mà sau gần 2
tiếng đi hát, nhiều người mới “tá hỏa” khi nhìn thấy hóa đơn thanh toán
gần… 5 triệu đồng.
Để đáp ứng nhu cầu của những quý ông “dửng mỡ” nhiều quán karaoke còn
có thêm dịch vụ… tới Z, chỉ cần khách có nhu cầu, họ sẵn sàng đưa “đào”
và khách đi nhà nghỉ. Một số quán karaoke và nhà nghỉ có mối quan hệ
mật thiết với nhau, hễ khách có “cầu” là họ sẵn sàng có một đội xe ôm
đặc nhiệm, đưa “đào” tới tận nơi khách yêu cầu, hoặc đưa sang nhà nghỉ
bên cạnh để thỏa mãn… tới Z.
Thường thì giá của những cuộc tới Z này khá đắt. Đại gia vào hát chọn
khách sạn, nhà nghỉ làm “bãi đáp” đã hết 10 triệu đồng một buổi chiều.
Số tiền này quán karaoke sẽ được 50%, còn lại là chia cho đào và chủ
khách sạn. Chỉ với những chiêu trò “dụ” ngọt như thế, nhiều quán
karaoke “ôm” đã có thu nhập khủng, đó chính là lý do họ sống rất ung
dung, kinh doanh trên nhu cầu “vui vẻ” của những quý ông lắm tiền.
Những chiêu dụ khách “ngọt”…
Trong lúc đợi tới ca của mình, Hoa – tiếp viên trong quán karaoke cho tôi biết: “Ban
đầu làm công việc này cũng thấy xấu hổ, nhưng dần thành quen, chẳng
phải mưa nắng vất vả mà chúng em vẫn có tiền tiêu. Cũng do số phận đưa
đẩy, chứ em không muốn theo cái nghề này. Bạn em làm tiếp viên ở quán
karaoke trên Bờ Hồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trước khi vào làm
tiếp viên, chủ quán còn bắt hát cả tiếng Anh, và kiểm tra xem có biết
cách nũng nịu, “chiều” khách Tây không?! Kiếm tiền của Tây cũng dễ, vì
người nước ngoài không “cáo” như Việt Nam, chỉ cần quán thường xuyên
“update” (tức tải – PV) những bài hát mới, phục vụ tốt thì kiếm tiền đô
rất dễ…”.
Hoa cho biết thêm, đội tiếp viên karaoke “ôm” của quán rất trẻ, tuổi
chỉ từ 16 – 22, làm việc không có ngày nghỉ. Vào cuối tuần hay các ngày
lễ, khách đến quán đông, có khi chồng chéo nhau để phục vụ, điều quan
trọng là biết cách “chiều” khách thì sẽ “hút” được họ lần sau lại đến
quán. Hoa nói, khi hát các bài về tình yêu, mướt át thì phải biết “biểu
cảm” cùng khách.
Nhiều quán karaoke tung ra chiêu bài “khuyến mại”, còn cho khách dùng
“đào miễn phí” lần đầu ngay tại quán để khách “nhớ mặt đặt tên”… Khi
khách hát, phải biết tán dương, nếu như vào những ngày quán đông, mỗi
tiếp viên không “mồi” được khách 1triệu đồng là bị chủ quán… phạt và
kiểm điểm.
Nhiều người vào quán cho biết, khách “phê” có khi dùng cả thuốc lắc và
“quậy” như trên sàn nhảy cũng không bị chủ quán nhắc nhở, điều quan
trọng với họ là tiếp viên “moi” được tiền của khách mang về cho quán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét